Written by 9:21 am ความรู้, สุขภาพ, ไลฟ์สไตล์

10 อาหารคู่มรณะ อันตรายถึงชีวิต เช็กเลยอาหารที่ห้ามกินคู่กันมีอะไรบ้าง

close up female using hand reject junk food by pushing out her favorite fried chicken

เราทานอาหารกันทุกวัน และวันละหลายมื้อ ซึ่งการทานอาหารของคนไทยในแต่ละมื้อ ส่วนใหญ่จะทานอาหารหลากหลายประเภท หลายเมนู แต่รู้ไหมว่า อาหารบางชนิดไม่ควรทานคู่กัน เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เจ็บป่วย หรือมีอาการรุนแรงจนเสียชีวิตได้ วันนี้แอดมินได้รวบรวมข้อมูล อาหารอะไรบ้างที่ไม่ควรทานคู่กัน เพราะถือว่าเป็นอาหารคู่มรณะ เลี่ยงได้เลี่ยง แยกทานดีกว่า เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต 

durian fruit isolated

1. ทุเรียน & เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

ทุเรียนมีกรดกำมะถันสูง สามารถละลายได้ดีในแอลกอฮอล์ หากดื่มแอลกอฮอล์พร้อมกินทุเรียน จะทำให้กรดกำมะถันเข้าสู่กระแสเลือดได้เร็ว เมาเร็ว และส่งผลต่อระบบหายใจ นอกจากนี้ ยังเป็นการทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไป จนทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลต่อระบบเผาผลาญทำงานหนักมากขึ้น เพื่อกำจัดของเสียอย่างกำมะถันออกไปจากร่างกาย จนเกิดผลข้างเคียง มีอาการหน้าแดง ชา วิงเวียน อาเจียน หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้หากนำตัวส่งโรงพยาบาลไม่ทัน

colorful soda drinks macro shot

2. ทุเรียน & น้ำอัดลม 

ทั้งทุเรียนและน้ำอัดลม มีปริมาณน้ำตาลสูงมาก และยังมีรสชาติหวานจัด เมื่อทานทุเรียนพร้อมกับน้ำอัดลม จะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป จนก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

sugary delicious yellow tropic isolate

3. ทุเรียน & ลำไย

ทุเรียน และ ลำไย เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์ร้อนทั้งคู่ แถมยังมีน้ำตาลสูงมาก และให้พลังงานสูง หากกินลำไยและทุเรียนคู่กัน จะทำยิ่งไปเพิ่มความร้อนให้ร่างกาย จนอาจทำให้เกิดอาการร้อนใน และยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษในผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพราะเสี่ยงอันตรายที่อาจถึงแก่ชีวิตได้ 

fresh spinach leaves bowl isolated

4. ผักโขม ปวยเล้ง & เบคอน 

ผักโขม และ ปวยเล้ง มีแคลเซียม ธาตุเหล็ก และวิตามิน ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ส่วนเบคอนมีกรดฟอสฟอริค เมื่อทานเบคอนคู่กับผักโขมหรือปวยเล้ง กรดฟอสฟอริคในเบคอนจะไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกาย อีกทั้งยังทำให้กรดไนตริกในผักโขมและปวยเล้งเปลี่ยนเป็นกรดดินประสิว ส่งผลเสียต่อร่างกายและเกิดเป็นสารก่อมะเร็งได้ หากได้รับในปริมาณที่มาก หรือสะสมเป็นระยะเวลานาน 

milk yogurt cottage cheese

5. นม & ผัก ผลไม้ ที่มีไฟเบอร์สูง

การดื่มนมพร้อมกับผัก ผลไม้ที่มีเส้นใยหรือไฟเบอร์ จะเข้าไปขัดขวางการดูดซึมแคลเซียมและแร่ธาตุต่าง ๆ จากนมเข้าสู่ร่างกาย ดังนั้น ควรดื่มนมให้ห่างมื้ออาหาร 

fried chicken french fries black cement floor

6. ของทอด & แตงโม 

ของทอดต่าง ๆ มีปริมาณน้ำมันสูง ในขณะที่แตงโมเป็นผลไม้ที่มีน้ำเยอะ มีฤทธิ์เย็น ช่วยเพิ่มสารน้ำให้ร่างกาย ช่วยระบายความร้อนภายใน แต่เมื่อทานแตงโมคู่กับของทอด จะทำให้ภายในกระเพาะอาหารอัดแน่นไปด้วยน้ำและน้ำมัน ส่งผลให้ท้องเสีย หรือมีอาการถ่ายเหลวได้ 

couple enjoying coffee weekend

7. เครื่องดื่มคาเฟอีน ชา กาแฟ  & ไข่ต้ม

ในชั่วโมงเร่งรีบ ไข่ต้มกับกาแฟอาจเป็นมื้อหลักของใครหลายคน แต่รู้ไหมว่า ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดื่มชูกำลัง ชา หรือ กาแฟ คู่กับไข่ต้ม เพราะคาเฟอีนจะเข้าไปทำปฏิกิริยากับสารซัลเฟอร์ในไข่ต้ม ทำให้เกิดการขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กของร่างกาย จนอาจทำให้ร่างกายได้รับธาตุเหล็กไม่เพียงพอ แนะนำให้ทานกาแฟคู่กับไข่เจียว หรือ ดื่มกาแฟคู่กับไข่ดาว แทนดีกว่า 

fresh honeycombs

8. น้ำผึ้ง & น้ำร้อน , ชาร้อน 

น้ำผึ้งมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่สารอาหารในน้ำผึ้ง โดยเฉพาะวิตามินซีจะถูกน้ำร้อนทำลายลงได้ ดังนั้น ไม่ควรชงน้ำผึ้งในน้ำร้อน หรือในชา กาแฟร้อนต่าง ๆ แต่ควรละลายน้ำผึ้งกับน้ำหรือชาที่ไม่ร้อนเกินไป หรือน้ำที่มีอุณหภูมิห้อง 

young friends sitting cafe while drinking alcohol

9. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ & อาหารรสเผ็ด 

เนื่องจากแอลกอฮอล์ และ อาหารรสเผ็ด ต่างช่วยเร่งการไหลเวียนเลือด เมื่อทานอาหารรสเผ็ดคู่กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะทำให้เกิดอันตราย เลือดไหลเร็วมากเกินไป อาจเกิดอาการหน้าแดง ชา หรือช็อคได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคความดันสูง และผู้ที่เป็นภูมิแพ้ควรระวังเป็นพิเศษ 

wheat ears flour background

10. แป้ง & เนื้อสัตว์ 

การทานอาหารประเภทแป้งคู่กับเนื้อสัตว์ เป็นการเพิ่มภาระให้กับระบบย่อยอาหาร เนื่องจากระยะเวลาการย่อยคาร์โบไฮเดรตจากแป้ง และการย่อยโปรตีนจากเนื้อสัตว์ จะแตกต่างกัน อาจส่งผลให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังในระยะยาว แต่ถ้าต้องการทานแป้งคู่กับเนื้อสัตว์ ควรเสริมผักใบเขียวเข้าไปด้วย เพื่อช่วยปรับความสมดุลให้กับการทำงานของระบบย่อย 

(Visited 22 times, 1 visits today)
Close