Written by 5:06 am กำลังมาแรง, ความรู้, เราเลือกให้คุณ, ไลฟ์สไตล์

ลงทุนกับทองคำแท่งดีกว่าทองรูปพรรณยังไง 

gold growing arrow with gold coin money stacks gold bar business finance savings investment concept background 3d illustration

การลงทุนทองคำ ถือว่าเป็นอีกช่องทางที่คุ้มค่า แถมยังมีความเสี่ยงน้อยกว่าการเล่นหุ้น แต่นักลงทุนมือใหม่หลายคนอาจไม่แน่ใจ หรือแม้แต่นักลงทุนหน้าเก่าก็แอบลังเลเป็นบางครั้ง จะปักใจที่การลงทุนทองคำแท่งหรือทองรูปพรรณดีกว่า แต่ก่อนที่จะไปดูว่าลงทุนแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน ควรทำความเข้าใจในเรื่องของทองคำแท่ง และ ทองรูปพรรณกันก่อน 

closeup shot pile shiny gold coins bars

ทองคำแท่ง 

นักลงทุนนิยมซื้อทองคำแท่งเพื่อการลงทุน คือ ทองคำแท่ง 96.55 รองลงมาจึงจะเป็นทองคำแท่ง 99.99% โดยจะซื้อขั้นต่ำกันตั้งแต่ 1 บาท 2 บาท 5 บาท 10 บาท ไปจนถึงทองคำแท่ง 1 กิโลกรัม 

jewelry shop window with huge selection gold jewelry bracelets chains

ทองรูปพรรณ 

ทองรูปพรรณบริสุทธิ์มีให้เลือกซื้อ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ทองรูปพรรณ 96.5% และ 99.99% โดยทั่วไป คนนิยมซื้อทองรูปพรรณเพื่อสวมใส่เป็นเครื่องประดับ หรือเพื่อความสวยงาม 

แล้วลงทุนทองคำแบบไหนคุ้มค่ากว่ากัน 

หากต้องการซื้อทองเก็บเพื่อการลงทุนจริง ๆ การเลือกซื้อทองคำแท่งเก็บไว้ค่อนข้างจะคุ้มกว่าทองรูปพรรณ ดังนี้ 

pure gold bar and dollar bills 2021 08 29 17 10 48 utc

1. ทองคำแท่งมีน้ำหนักหน่วยกรัมเยอะกว่า 

ทองคำแท่งมีน้ำหนักไม่ต่างจากทองคำรูปพรรณ โดยเริ่มตั้งแต่ 1 กรัม ครึ่งสลึง 1 สลึง 2 สลึง 5 บาท 10 บาท ฯลฯ แต่ในหน่วยกรัม ทองคำจะมีน้ำหนักเยอะกว่าทองรูปพรรณเล็กน้อย คือ ทองคำแท่ง หนัก 15.244 กรัม ในขณะที่ทองรูปพรรณ หนัก 15.16 กรัม 

golden abacus with chinese rmb gold coins as background
golden abacus with chinese rmb gold coins as background

2. ทองแท่งมีค่าบล็อกถูกกว่าค่ากำเหน็จทองรูปพรรณ 

ทองคำแท่งมีค่าแรง (ค่าบล็อก) ต่ำกว่าทองรูปพรรณ เนื่องจากมีขั้นตอนการผลิตน้อยและง่ายกว่า เพราะไม่ได้ถูกแปรรูปเป็นเครื่องประดับ โดยทองแท่งน้ำหนักน้อยกว่า 5 บาท จะเสียค่าบล็อคราคาเฉลี่ย ประมาณ 100 – 200 บาท เมื่อไปซื้อทองในขนาดที่เท่ากัน เช่น ทองคำแท่ง 1 บาท กับสร้อยคอทองคำ 1 บาท ราคารวมของสร้อยคอจะแพงกว่าประมาณ 500 – 600 บาท แต่ถ้าซื้อทองแท่งขนาด 5 บาทขึ้นไป จะไม่มีค่าบล็อค

woman hand hold gold bracelet necklace jewelry

3. ทองแท่งขายได้ราคาดีกว่าทองรูปพรรณ 

ทองแท่งมักจะขายได้ราคาดีกว่าทองรูปพรรณ เนื่องจากไม่ค่อยโดนหักค่าเสื่อมสภาพ 5% (ตามกำหนดของสมาคมค้าทองคำ) อีกทั้งไม่ต้องสกัดน้ำประสานทองออกตอนหลอม ต่างจากทองรูปพรรณ ทำให้ทองแท่งสามารถนำไปขายต่อได้เรื่อย ๆ โดยไม่ต้องกังวลการขาดทุน 

growth of gold on stock market concept gold bar a 2021 08 31 08 29 14 utc

4. ทองแท่งซื้อถูกกว่าแต่ขายได้แพงกว่าทองรูปพรรณ 

ส่วนต่างราคารับซื้อและราคาขายออกทองแท่ง อยู่ที่ประมาณ 50 – 100 บาทเท่านั้น ในขณะที่ราคาของทองรูปพรรณจะต่างกันประมาณ 500 – 1,000 บาท สรุปคือ ตอนซื้อทองแท่งราคาถูกกว่า แต่นำไปขายได้แพงกว่าทองรูปพรรณนั่นเอง 

golden bar

5. ทองแท่งขายได้ทั่วโลก 

ทองแท่งขายออกง่ายกว่าทองรูปพรรณ โดยสามารถขายทองคำแท่งได้ทั่วโลก แต่ต้องเป็นทองคำ 99.99% เพราะเป็นระดับมาตรฐานโลก ส่วนในประเทศไทยจะนิยมทองคำ 96.5% แต่บางประเทศนิยมทอง 90% หรือ 75% (18K) เพราะมีความแข็งแรง สามารถฝังพวกอัญมณีอย่าง เพชร หรือพลอยได้ ส่วนใหญ่นิยมใช้ในวงการจิวเวลรี่ 

gold bar in hand and wear latex glove isolated on 2023 09 06 01 48 53 utc

6. ทองแท่งซื้อ – ขายต่างร้านได้ 

สามารถซื้อทองคำแท่งร้านใดก็ได้ โดยไม่จำกัดสถานที่ แต่ต้องเป็นแหล่งจำหน่ายทองมีมาตรฐาน เป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ และทองจะต้องมียี่ห้อ มีใบรับประกันสินค้า และเมื่อจะขายทอง สามารถขายต่างร้านหรือแหล่งรับซื้อที่ไหนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องนำไปขายร้านเดิมที่ซื้อมา เพียงแต่ทองจะต้องไม่ชำรุด หักหรือบิ่น น้ำหนักไม่หาย เปอร์เซ็นต์เต็ม มีใบรับประกัน ก็จะได้ราคารับซื้อเต็ม 

money and gold gold bullions financial concept 2021 08 29 01 16 19 utc

7. ทองแท่งเหมาะกับการซื้อเพื่อเก็งกำไร หรือเก็บไว้เป็นมรดก 

นักลงทุนส่วนใหญ่นิยมซื้อทองคำแท่งไว้เก็งกำไร แต่มีอีกหลายคนที่ซื้อทองแท่งไว้เป็นทรัพย์สิน มรดกตกทอดแก่ลูกหลาน หรือซื้อเป็นของขวัญ เป็นต้นทุนให้กับตนเองหรือให้ลูกหลานในอนาคต ทองแท่งจึงเหมาะกับคนที่ต้องการซื้อทองไว้เก็บมากกว่าซื้อทองไว้สวมใส่เพื่อความสวยงาม 

bitcoins and gold bars isolated 2023 08 03 06 14 56 utc

8. ทองแท่งนิยมใช้ในการลงทุน “ออมทอง”

ทองคำแท่งมักจะถูกนำไปใช้ในการลงทุน ออมทอง คือ เงินที่ลูกค้าเก็บออมไว้ในแต่ละเดือน จะถูกนำไปซื้อทองคำแท่ง ทำให้เมื่อขายทุนออกจะได้ราคาทองคำแท่ง หรือเมื่อจะซื้อคืนก็ได้ราคารับซื้อทองคำแท่งเช่นกัน 

(Visited 17 times, 1 visits today)
Close